Member Login

Welcome back, friend. Login to get started

Facebook

Not member yet / Forgot password

สมัครสมาชิก

พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษแล้วหรือยัง? มาเริ่มกันเลย!

Facebook

Password Recovery

Fortgot your password? Don't worry we can deal with it
ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563 ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563 ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563 ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563 ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563

ประเพณียี่เป็งและลอยกระทง 2563

ทุกๆปีเราได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทงที่มีชื่อเสียงในเชียงใหม่ ผู้คนเดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อสัมผัสประสบการณ์นี้และต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่พลาดอะไร กิจกรรมพิเศษจัดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน? คุณควรไปที่ไหนเพื่อดูโคมลอยที่ดีที่สุด? ในบล็อกนี้เราจะบอกทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเทศกาลวันลอยกระทงในปี 2020 คุณอาจต้องการเริ่มดูวิดีโอด้านล่าง ...
โปรดทราบว่าในขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่างานลอยกระทงและยี่เป็งจะดำเนินต่อไปเนื่องจากมาตรการ COVID-19 หรือไม่

ลอยกระทงกับยี่เป็ง 2 เทศกาลพร้อมกัน!

ในภาคเหนือของประเทศไทยและโดยเฉพาะเชียงใหม่การลอยกระทงเป็นพิเศษเพราะมีการเฉลิมฉลองร่วมกับเทศกาลยี่เป็ง เพื่อความชัดเจน: การลอยกระทงเป็นเรื่องของการลอยไฟบนน้ำอี้เผิงเป็นการลอยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้า ที่เชียงใหม่ทำได้ทั้งสองอย่าง! ยี่เป็งเป็นวัฒนธรรมล้านนาของภาคเหนือของประเทศไทยโดยเฉพาะและแม้ว่าเทศกาลลอยกระทงจะมีผู้คนปล่อยโคมลอยขึ้นบนท้องฟ้าในสถานที่อื่น ๆ ในประเทศไทย แต่เชียงใหม่ก็มีข้อเสนอที่แท้จริง ก่อนเทศกาลชาวเชียงใหม่จะประดับประดาบ้านเรือนธุรกิจและวัดวาอารามด้วยโคมหลากสี

ลอยกระทงกับยี่เป็งมีอะไรบ้าง?

เช่นเดียวกับเทศกาลส่วนใหญ่ในประเทศไทยลอยกระทงและยี่เป็งคือการโมทนา ('บุญ') และการสรรเสริญพระพุทธ เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย เชื่อกันว่าในเวลานี้แม่น้ำจะเต็มและดวงจันทร์จะสว่างที่สุด การลอยกระทงคือการขอบคุณน้ำใจของแม่น้ำและน้ำที่ให้มา ทำได้โดยการลอยตะกร้า ('ลอยกระทง') ด้วยเทียนดอกไม้และเงินบางครั้งในแม่น้ำ
ยี่เป็งปล่อยโคมลอย (โคมลอย) ขึ้นสู่ท้องฟ้าตัดกับพระจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปีในการทำบุญพระพุทธรูปสัญลักษณ์การละจากความมืดไปสู่อนาคตที่สดใส การทำบุญบูชาพระพุทธคุณด้วยวิธีนี้เป็นส่วนหนึ่งของประเพณี

กิจกรรมพิเศษช่วงลอยกระทงกับยี่เป็งไปไหนดี?

เทศกาลลอยกระทงและยี่เป็งปี 2020 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคมถึงวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน ลอยกระทงในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน ในสัปดาห์ก่อนเทศกาลคุณจะเห็นโคมไฟแขวนอยู่ทั่วเมือง แต่โดยเฉพาะที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์และประตูท่าแพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งโคมไฟหลากสีที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์นั้นคุ้มค่าที่จะตรวจสอบ

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ยังเป็นสถานที่ที่เราคาดว่าเทศกาลจะเริ่มในวันที่ 31 ตุลาคมเวลาประมาณ 18.30 น. โดยจะมีพิธีจุดเทียนครั้งแรก ฝั่งตรงข้ามพิพิธภัณฑ์คติชนล้านนาบางส่วนของงานเทศกาลยี่เป็งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเวลาประมาณ 19:00 น. รวมถึงการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง (ล้านนา) และการประกวดสาวงาม อย่างไรก็ตามจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2563 ที่ประตูท่าแพในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ การประกวดขบวนโคมยี่เป็งจะเริ่มประมาณ 19.00 น. และจะเคลื่อนจากถนนท่าแพไปยังไนท์บาซาร์ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่จะจัดการประกวดเด็กหยีเป็ง คุณสามารถพบสำนักงานเทศบาลได้โดยไปตามถนนท่าแพแล้วเลี้ยวซ้ายก่อนขึ้นสะพาน ในพื้นที่นี้ในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์จะมีการแข่งเรือในแม่น้ำปิง

เครดิต: บทความและรูปภาพจาก PM-Tour.com, Bangkokair.com